Ngân hàng nhà nước mua 4 tỷ đô la Mỹ – tiền Đồng đi đâu?

Markets.vn


Ngân hàng nhà nước đã mua vào khoảng 4 tỷ đô la Mỹ kể từ đầu năm. Điều này giúp thị trường ngoại hối khá ổn định trong thời gian qua với việc tỷ giá chính thức và tỷ giá chợ đen luôn báo sát nhau quanh mức 20,600 đồng, luôn thấp hơn so với tỷ giá trần. Điều này cũng giúp cho dự trữ ngoại hối Việt nam tăng tốt, được ước lượng ở mức 13.5-15 tỷ đô la Mỹ.

Mọi người thường đặt ra câu hỏi vậy tiền Đồng dùng để mua đô la Mỹ đã chạy đi đâu. Câu hỏi này là hợp lý bởi nhớ lại năm 2007, Ngân hàng nhà nước cũng được cho là đã mua vào 7 tỷ đô la Mỹ và tạo ra sự dư thừa thanh khoản trong nền kinh tế. Câu trả lời đơn giản là tiền nằm trong hệ thống ngân hàng và ngân hàng nhà nước đã sử dụng công cụ thị trường mở để không tạo ra sự dư thừa trong bối cảnh thắt chặt tiền tệ. Ngân hàng nhà nước ước tính đã hút ròng một lượng tiền khoảng hơn 100,000 tỷ đồng trên thị trường mở trong giai đoạn từ cuối tháng 4 cho đến hiện tại.

Như vậy có thể hiểu rằng tiền Đồng có được từ bán đô la Mỹ đã được điều tiết chủ yếu thông qua thị trường mở. Việc các mức lãi suất liên ngân hàng tương đối ổn định quanh mức 12-13% trong thời gian qua cũng thể hiện rằng thanh khoản trong hệ thống ngân hàng không chịu ảnh hưởng từ động thái này – nghĩa là ngân hàng nhà nước đã hút ròng vừa đủ. Trước đó, các đợt phát hành trái phiếu chính phủ đã thành công trở lại sau một thời gian dài mặc dù tỷ suất trái phiếu thấp hơn lãi suất thị chiết khấu cũng cho thấy hệ thống ngân hàng dồi dào thanh khoản.

Như vậy, có thể giả thuyết rằng tiền Đồng chưa chạy ra nền kinh tế bởi mặt bằng lạm phát và lãi suất cao làm cho mọi hành vi kinh tế đều trở nên rủi ro và do đó, tiền Đồng ngủ yên trong hệ thống ngân hàng là một giải pháp tạm thời.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến