Nhận định tuần giao dịch 06 - 10/06/2011

Thông tin thị trường kinh tế thế giới trong tuần vừa qua tiếp tục thể hiện những sự bất ổn. Ở Mỹ, mặc dù gói cứu trợ QE2 đã sắp kết thúc và dư nợ trần đã hế hạn nhưng tình trạng thất nghiệp ngày càng tăng lên. Tình trạng nợ công Hy lạp ngày càng chầm trọng, khả năng vỡ nợ của Hy Lạp lên đến mức 50% và Liên minh châu Âu và IMF buộc phải sử dụng các gói cứu trợ cùng với những cam kết thắt lưng buộc bụng của Hy Lạp.

Tâm điểm của nền kinh tế vĩ mô hiện nay đó vẫn là vấn đề cải thiện thanh khoản của hệ thống ngân hàng. Hàng loạt các thông tin vĩ mô tích cực về việc ban hành thông thông tư về quy định giao địch chứng khoán, kiên quyết kiềm chế lạm phát ở mức 15%, hạ tăng trưởng GDP xuống còn 6% cho thấy Chính phủ đã nhận thức một cách nghiêm túc khi đưa ra mục tiêu các biến số vĩ mô. NHNN vẫn tiếp tục gia tăng hút tiền từ kênh OMO và phát hành trái phiếu Chính phủ, tuy nhiên tôi kỳ vọng vào những dòng tiền này sẽ cải thiện thanh khoản cho hệ thống ngân hàng hiện nay, đặc biệt là các ngân hàng nhỏ. Với những động thái của NHNN cho thấy hiện Chính phủ vẫn chưa có chủ trương nới lỏng cho nên dòng tiền vẫn chưa quay lại với TTCK.

Trong tuần giao dịch cuối tháng 5, đầu tháng 6, TTCK Việt Nam đón nhận hàng loạt các thông tin tích cực từ nền kinh tế vĩ mô đặc biệt là việc Bộ Tài chính ban hành Thông tư 74 được kỳ vọng là yếu tố khai thông cho TTCK, song các thành viên tham gia thị trường vẫn tiếp tục chứng kiến những thay đổi bất ngờ của hai chỉ số với các phiên điều chỉnh khá ấn tượng. Trong khi đó khối ngoại tuần trước bán ròng thì tuần này đã quay trở lại mua ròng trên cả hai sàn giao dịch, đây được xem là một động thái tích cực kích thích cầu của các nhà đầu tư trong nước. Đồng thời, nguồn dòng tiền bơm vào thị trường của các doanh nghiệp niêm yết nhằm hỗ trợ tính thanh khoản của cổ phiếu vì sắp đến thời điểm xếp hạng tín dụng của các doanh nghiệp niêm yết của tổ chức CIC. Vì vậy, khả năng giảm sâu của thị trường là rất khó có thể xảy ra, mà chỉ mang tính điều chỉnh trong thời gian tới.

Về mặt kỹ thuật thuần túy, việc điều chỉnh mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần qua với khối lượng giao dịch đột biến cũng là hiện tượng bình thường khi mà đồ thị giá chạm ngưỡng kháng cự mạnh 61,8% của Fibonacci và đường Middle của dãi Bollinger Bands. Vì vậy, có khả năng trong tuần giao dịch tới thị trường sẽ điều chỉnh trong khoảng 38,2 – 61,8% của Fibonacci và thị trường sẽ có bước chuyển mình vào đầu tháng 7. Do đó, nhiều khả năng trong phiên giao dịch đầu tuần chúng ta sẽ chứng kiến phiên giảm điểm.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến