Nhận định thị trường sau giờ giao dịch 02/06/2011

Kết thúc phiên giao dịch 02/06/2011, VN-Index tăng 14,9 điểm (3,41%), chính thức vượt qua mốc 450 điểm lên 450,59 điểm. Khối lượng giao dịch toàn phiên đạt 34,35 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị giao dịch là 681,32 tỷ đồng. Phiên này cả khối lượng và giá trị đều tăng nhẹ so với phiên trước.

Sàn Hà Nội cũng chung diễn biến với HOSE khi tăng mạnh ngay từ đầu phiên, nhưng đến giữa giờ giao dịch thì có vẻ như phiên này đã được định đoạt khi hầu hết các cổ phiếu đều tăng trần với dư mua khối lượng lớn. Chốt phiên HNX-index chính thức vượt qua ngưỡng 74 điểm, tăng 2,32 điểm (3,23%) lên mức 74,05 điểm, số mã tăng tiếp tục áp đảo khi có tới 384 mã tăng giá, 46 mã giảm giá và 53 mã đứng giá. Khối lượng giao dịch phiên này của HNX đạt 28,18 triệu cổ phiếu, giá trị giao dịch đạt 300 tỷ đồng.

Thị trường chứng khoán châu Âu mở phiên sắc đỏ, góp thêm vào đà giảm đã xác lập trong phiên hôm qua. Báo cáo không mấy tích cực về nền kinh tế Mỹ đang khiến giới đầu tư lo lắng.

NHNN ra hàng loạt các quyết sách như:

-          Giảm trần huy động USD của cá nhân xuống 2% và của tổ chức xuống 0,5%. Làm giảm sức hút USD so với VND.
-          Tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc lên 7%, gây áp lực tăng lãi suất cho vay của USD, với biện pháp này tôi cho cũng khá là hợp lý nhằm bình ổn được tỷ giá trong những tháng cuối năm khi mà tình trạng cầu ngoại tệ của các doanh nghiệp tăng và lãi suất cho vay của VND trên mức 22%. Tuy nhiên, việc làm này cũng không mấy góp phần cải thiện thanh khoản của hệ thống ngân hàng hiện nay.
-          Yêu cầu các DNNN, tổng công ty có vốn trên 50% của nhà nước phải bán USD trên tài khoản có kỳ hạn và không kỳ hạn cho các tổ chức tín dụng từ 01/07/2011. Nếu việc được thực hiện tốt thì NHNN sẽ có lượng USD cung cấp cho hệ thống ngân hàng. Đây còn là cơ hội để NHNN tiếp tục mua USD, cùng cố dự trữ ngoại hối quốc gia.

Ngoài ra, theo nguồn tin truyền hình VITV liên qua đến tập đoàn đóng tàu Vinashin, theo đó nhiều khả năng tập đoàn này sẽ khó có thể trả gốc lẫn lãi đến hết năm 2015. Do đó, sẽ có một vài tổ chức chịu thiệt hại cùng với Vinashin.

Với những thông tin trên, có thể cho ta thấy được những tín hiệu đáng mừng nhằm hỗ trợ tâm lý của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, tôi cho rằng gốc rễ của sức khỏe nền kinh tế vẫn là thanh khoản của hệ thống ngân hàng trong bối cảnh hiện nay.

Về mặt kỹ thuật thuần túy, VN-Index hiện đã vượt qua ngưỡng kháng cự mạnh tại mức 61,8% của Fibonacci (tức là ngưỡng 440) và ngưỡng 450. Tuy nhiên, chỉ báo Stochastic Oscillator vẫn nằm trong vùng quá mua và chỉ báo ADX tiếp tục giảm cho thấy nhiều khả năng VN-Index sẽ điều chỉnh giảm.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến