Nhận định thị trường sau giờ giao dịch 31/05/2011

Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, VN-Index tăng 9,27 điểm (2,24%) lên 421,37 điểm. Khối lượng giao dịch giảm mạnh so với phiên trước đạt 22,572 triệu cổ phiếu, giá trị giao dịch tương ứng là 388,739 tỷ đồng. Và HNX-Index đã để mất 0,13 điểm (0,19%), khối lượng giao dịch tương đương với phiên hôm qua khi có 28.614.400 cổ phiếu được khớp, giá trị giao dịch đạt 299,207 tỷ đồng.

Tình hình kinh tế thế giới có xu hướng khả quan khi mà giới đầu tư đặt nhiều kỳ vọng vào gói cứu trợ tiếp theo cho Hy Lạp. Xu hướng ngắn hạn của đồng USD tiếp tục xuy giảm, dầu và hàng hóa tiếp tục tăng giá sau khi lãnh đạo G8 khẳng định kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng mạnh. Đồng thời vàng vẫn trong xu hướng tăng tốt cả với vai trò tài sản an toàn và vai trò chống lạm phát khi Hy Lạp vẫn là tâm điểm của khủng hoảng nợ và dầu, hàng hóa lại đang tăng giá.

TTCK Việt Nam tiếp tục có phiên tăng điểm với sự hỗ trợ mạnh từ khối ngoại. Trong khi đó tình hình kinh tế vĩ mô vẫn chưa khởi sắc và ngày càng có nhiều ý kiến quan ngại rủi ro của nền kinh tế, đặc biệt là hệ thống ngân hàng và tình hình bán tháo của giới bất động sản.

Đối với thông tin các CTCK không được phép cho khách hàng vay tiền để mua chứng khoán, có vẻ không đúng như bản chất của vấn đề và cũng rất bất hợp lý khi mà UBCK cấm các CTCK cho khách hàng vay cho nên sẽ dẫn đến hiện tượng các CTCK sẽ dùng những chiêu thức “lách luật” nếu có những quy định này. Không những vậy UBCK còn đang soạn thảo các văn bản về việc hỗ trợ hoạt động giao dịch ký quỹ margin hoặc repo cổ phiếu.

Áp lực giải chấp cũng đã có xu hướng giảm đáng kể. Tuy nhiên, theo tôi TTCK sẽ vẫn tiếp tục nằm trong xu hướng “downtrend” khi mà tình hình kinh tế vĩ mô vẫn tiếp tục xấu như hiện nay. Đảm bảo tính thanh khoản cho hệ thống ngân hàng sẽ là một trong những giải pháp hữu hiệu để cải thiện tình hình kinh tế vĩ mô và khai thông dòng tiền cho TTCK.

Về mặt phân tích kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm cắt ngưỡng kháng cự mạnh 420. Tuy nhiên điều đáng lo ngại ở đây là khối lượng giao dịch giảm sút so với phiên hôm qua. Đồng thời chỉ báo xu hướng ngắn hạn Stochastic Oscillator đi vào vùng quá mua, chỉ báo ADX có xu hướng đi ngang và dãi trên của Bollinger Bands giảm cho thấy đà tăng điểm đã chững lại và áp lực giảm điểm trong ngắn hạn là rất lớn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến