Nhận định thị trường sau giờ giao dịch 14/06/2011

Giá giảm, đồng thời khối lượng giao dịch tăng đột biến có thể xem đây là hiện tượng phân phối ở định trong ngắn hạn trên cả hai sàn. Do đó, có khả năng thị trường sẽ điều chỉnh trong những phiên tới.

Tình hình kinh tế thế giới vẫn trong tình trạng tiêu cực với hàng loạt các thông tin về các khoản nợ và lạm phát đình đốn của quốc gia có nền kinh tế hàng đầu. Tình hình nợ xấu của Hy Lạp vẫn ám ảnh lên nền kinh tế chung của khối Eurozone. Tình trạng tăng trưởng quá nhanh của Trung Quốc đã khiến cho lạm phát tăng cao, hệ thống ngân hàng Trung Quốc bị kiểm soát nghiêm ngặt.

Tình hình kinh tế trong nước vẫn không có những thông tin hỗ trợ tích cực. Trước tình trạng rủi ro của hệ thống ngân hàng hiện nay, NHNN đã có hàng loạt các động thái rà soát tín dụng phi sản xuất và kiểm soát tăng trưởng tín dụng. Theo thống kê cho thấy, ở các ngân hàng vừa và nhỏ có khoảng dư nợ cho vay chứng khoán khoảng 42,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 48% tổng giá trị đầu tư tài chính và 17,9% tổng dự nợ. Đáng lưu ý hơn là có ngân hàng đầu tư vào chứng khoán chiếm đến hơn 80% dư nợ cho vay. Đây có thể xem là những thông tin ảnh hưởng nghiêm trọng đến TTCK, khi mà NHNN đã có động thái gây ra áp lực bán chứng khoán của các ngân hàng.

Trong thời gian tới, TTCK còn tiếp tục hứng một làn sóng bán mạnh với thông tin lỗ hàng loạt của các doanh nghiệp do chịu sức ép kép từ nền kinh tế, đặc biệt là gây ra áp lực bán của các tổ chức tài chính khi mà các ngân hàng tuân thủ giới hạn tín dụng phi sản xuất 22% vào cuối tháng 6 và 16% vào cuối năm.

Với các thông tin tiêu cực trên có thể sẽ tác động tiêu cực trong thời gian tới. Tuy nhiên, nhìn tổng quan các sản phẩm đầu tư tài chính khác có thể thấy rằng dòng tiền đã rút bớt ra khỏi các kênh đầu tư này (kể cả gửi tiết kiệm) và quay vào TTCK. Vì vậy, với sức mạnh của dòng tiền mới sẽ giúp cho thị trường sẽ không giảm sâu. Tuy nhiên, điều quan trọng là các nhà đầu tư cần phải theo dõi những diễn biến của thị trường để xem khi nào thị trường thoát khỏi giai đoạn điều chỉnh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến