Chung sức đóng góp sự lành mạnh của TTCK Việt Nam

Kênh đầu tư chứng khoán được xem là kênh huy động vốn hiệu quả của các doanh nghiệp. Đồng thời đây cũng là kênh mang lại sinh lời cao nhất cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, việc đầu tư trên TTCK Việt Nam hiện nay đang bị méo mó một cách trầm trọng, đặc biệt là vào giai đoạn 2007 – 2008 khi mà TTCK được xem là một “kênh bạc” lớn của các tay “amateur” nhảy vào thị trường. Nhưng sau khi Việt Nam gia nhập vào tổ chức WTO, độ mở cửa của thị trường lớn dần và các nhà đầu tư nước ngoài lại có thêm một thị trường mới nổi và tiềm năng để đầu tư. Và lúc này kiến thức của các nhà đầu tư cũng đã được cải thiện đáng kể, xuất hiện các trường phái đầu tư có quy mô và chuyên nghiệp hơn.

Tuy nhiên vẫn còn tồn tại một lỗi lớn đó là sư nhận thức sai lệch của các nhà đầu tư, mà đặc biệt trầm trọng hơn là các nhà phân tích. Đầu tư chứng khoán là một nghệ thuật, đòi hỏi người đầu tư phải là một người có óc tài chính và là một nghệ sĩ có khả năng nhạy cảm với biến động của thị trường nói chung và cổ phiếu nói riêng. Sự suy nghĩ sai lầm về đầu tư chứng khoán như là một kênh đánh bạc, đã làm cho sự trong sáng của kiến thức tài chính – đầu tư bị lu mờ và từ đó làm cho thị trường mất đi tính hiệu quả.

Mỗi biến động của thị trường hay cổ phiếu đều có lý do của nó và ta đều có thể giải thích một cách Logic. Hãy nhìn nhận thị trường một cách khách quan với những kiến thức đầu tư lành mạnh; những kiến thức PTCB và PTKT là những công cụ và là hành trang cơ bản cho các nhà đầu tư, các nhà phân tích. Không nên có cái nhìn lệch lạc và phiến diện với PTCB hay PTKT. Và tôi mong rằng các nhà phân tích hay giới chuyên môn hãy ứng dụng những kiến thức này một cách có hiệu quả và Logic nhằm cung cấp cho các nhà đầu tư những chiến lược đầu tư hiệu quả nhất. CFA hay CMT là những chứng chỉ có uy tín nhất trên thế giới, nhưng hãy làm cho nó có hiệu quả nhất và có giá trị sử dụng nhất.

Với những mong muốn tạo tính trong sạch và lành mạnh của kiến thức tài chính đầu tư, tôi mong các nhà đầu tư hãy đóng góp và chia sẽ kinh nghiệm và kiến thức của mình tại trang web cộng đồng: http://www.markets.vn/ do nhóm Quách Hào Brothers thực hiện hoặc tại trang web cá nhân của tôi: http://stockbull-investment.blogspot.com/.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến