Nhận định thị trường sau giờ giao dịch 24/08/2011

Hôm nay thị trường lại có phiên giảm điểm mạnh mặc dù đuợc sự hỗ trợ từ thông tin CPI tháng 8 và thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh, trong đó VN-Index giảm 1,15% và HNX-Index giảm 0,5%.

Giá vàng thế giới tiếp tục điều chỉnh về mức hỗ trợ mạnh và vẫn chưa có tín hiệu nào phá vỡ ngưỡng hỗ trợ này, nhưng theo vài nguồn tin thì áp lực chốt lời tại mức này đang diễn ra mạnh. Do đó, đây là tín hiệu tích cực cho TTCK phục hồi trong ngắn hạn khi vàng đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy nhiên, việc Fed có khả nắng sẽ đưa chương trình QE3 mặc dù nó có tác động tích cực trong ngắn hạn để cứu vãn tinh hình tài chính toàn cầu, nhưng trong trung và dài hạn thì nó có thể gây sức ép lên thị trường hàng hóa, ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến tình hình lạm phát của Việt Nam.

Tình hình lãi suất liên ngân hàng tiếp tục giảm ở hầu hết các kỳ hạn, đáng chú ý là lãi suất qua đêm chỉ còn 10,58%, giảm 0,53% so với tuần trước. Do đó, đây có thể sẽ là tiền đề hỗ trợ cho lãi suất sẽ giảm trong thời gian tới.

Chỉ số CPI tháng 8 tăng 0,93% khớp với mô hình dự báo đã đưa ra rơi vào mức 1% và đây cũng là mức thấp nhất từ đầu năm 2011 đến nay. Tuy nhiên, như lo ngại mà tôi đã nêu trên về việc thực hiện chương trình QE3 của Fed sẽ ảnh hưởng đến thị trường hàng hóa toàn cầu cho nên Việt Nam cần phải quản lý chặt.

Trên thị trường ngoại hối, tỷ giá USD/VND tăng khá mạnh, nguyên nhân chủ yếu là do việc nhập khẩu vàng và các khoản nợ bằng USD sẽ đáo hạn từ tháng 9 đến hết năm. Do đó, có khả năng tỷ giá USD/ VND sẽ rất khó có thể giảm.

Vì vậy, với tình hình vĩ mô như trên có thể thấy những thông tin hỗ trợ mạnh cho việc phục hồi ngắn hạn của TTCK Việt Nam. Nhưng trong trung và dài hạn thì vẫn còn rất nhiều khó khăn.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, phiên giao dịch hôm nay được xem là phiên phản ứng trái chiều trước những thông tin và dấu hiệu kỹ thuật tăng điểm nhẹ tích cực. Cả hai chỉ số quay về mức hỗ trợ cũ trong biên độ dao động giá hẹp cho thấy cả hai chỉ số sẽ rất khó giảm sâu và tiếp tục giai đoạn điều chỉnh trong biên độ hẹp. Nhìn nhận dưới góc độ xu hướng tôi vẫn lưu ý các nhà đầu tư vẫn nên thận trọng tại những mức đỉnh mà tôi đã nêu ra trong các báo cáo trước. Nhưng với biên độ giá và thời gian giao dịch hiện tại, tôi cho rằng xác suất tạo đỉnh tại các mức 410 của VN-Index và 72 của HNX-Index đã giảm xuống.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến