Những sai lầm mà nhà đầu tư trẻ thường mắc phải

(nguồn ATPvietnam)
Có những lỗi thông thường mà những người trẻ tuổi thường mắc phải khi họ bắt đầu nghĩ về việc đầu tư vào thị trường chứng khoán. Dưới đây là những sai lầm mà họ hay gặp nhất và cách khắc phục chúng.
Chỉ hứng thú với một loại cổ phiếu duy nhất. Đầu tư vào công ty mà bạn thích có lẽ thú vị hơn là vất tiền vào các quỹ chỉ số chứng khoán, tuy nhiên đó lại là một sự lựa chọn khá mạo hiểm vì các công ty này có thể đột nhiên sụp đổ hoặc sụt giảm giá trị.
Ngoài việc đa dạng hóa danh mục đầu tư, các chứng chỉ quỹ là hình thức đầu tư đáng quan tâm. J.D. Roth, một NĐT ở bang Portland đã đầu tư hẳn một năm quỹ hưu trí cá nhân trị giá 3500 đôla vào cổ phiếu của Sharper Image. Thật không may, không lâu sau đó Sharper Image đã bị phá sản.
Còn hôm nay, Roth đã đầu tư vào các quỹ tương hỗ bao gồm quỹ trái phiếu, quỹ cổ phiếu và quỹ bất động sản. Và giàu có, thành công.
Nghĩ rằng việc đầu tư là dành cho người giàu. Đợi tới khi bạn có dư tiền để đầu tư thì có lẽ bạn sẽ phải đợi mãi mãi. Sao bạn không thử nghĩ tới việc đầu tư một khoản nhỏ.
Quên kiểm soát chi phí đầu tư. Các khoản chi phí đầu tư có thể chiếm một phần lớn lợi nhuận đầu tư của bạn. Chỉ cần khác nhau tới 1 phần trăm thôi cũng khiến chi phí sau 10 năm tăng lên gấp rưỡi so với mức cân bằng thông thường. Hầu hết chúng ta đều không nhận ra điều này có lẽ vì rất khó để theo dõi chi tiết những chi phí đó. Hãy xem những chi phí đầu tư nào không đáng có hoặc có thể cắt giảm để có thể tăng hiệu quả đầu tư.
Theo dõi sát sao mức tăng giảm của thị trường. Nếu như danh mục đầu tư của bạn khá tốt và đa dạng và bạn biết nhìn dài hạn thì hãy chỉ kiểm tra chỉ số vài tháng một lần, không cần phải theo dõi sự lên xuống của thị truờng hàng ngày. Thay vì chú ý theo dõi các kênh tin tức trên truyền hình, bạn hãy tập trung vào các mối quan hệ, sở thích của bạn.
Nếu như bạn vẫn cảm thấy lo lắng về sự chuyển biến của thị trường, thì có lẽ sự đầu tư của bạn quá mạo hiểm và tốt hơn hết hãy dừng đầu tư các cổ phiếu lớn của bạn vào các quỹ thị trường tiền tệ tương đối an toàn đó.
Không chịu nghe ai tư vấn, hoặc nghe theo hoàn toàn những lời tư vấn. Đó đều là sai. Chỉ nghe để tham khảo chứ không để một nàh tư vấn thò tay đầu tư giúp bạn. Không ai hiểu tình cảnh của mình hơn chính mình. Nhưng cũng đừng quá tự tin mà bỏ ngoài tai mọi lời tư vấn, khuyến nghị, thậm chí những kinh nghiệm đáng giá từ người thân lớn tuổi. Hãy tham khảo và quyết định thật sáng suốt.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến