Nhận định thị trường tuần giao dịch 05 - 09/09/2011

Thị trường đã có một tuần giao dịch tăng điểm với khối lượng và giá trị giao dịch được duy trì ở mức cao. Tâm lý dè chừng, thận trọng đã biến mất và thay vào đó là sự mua bán sôi nổi của thị trường với hàng loạt các thông tin vĩ mô tích cực.

Sau phiên điều chỉnh thì giá vàng thế giới đã tăng mạnh trong tuần qua với biên độ giá mở rộng cho thấy giai đoạn điều chỉnh của xu hướng tăng trước đó đã kết thúc và thay vào đó là xu hướng tăng mới. Ngoài ra, những thông tin bất ổn về nợ công châu Âu được cho là cơ sở trở nên căng thẳng hơn và khả năng suy thoái gia tăng của nền kinh tế Mỹ có thể buộc Fed tung ra gói cứu trợ QE3, đây được xem là những thông tin hỗ trợ tốt cho giá vàng, kim loại đóng vai trò vịnh tránh bão trong bối cảnh bất ổn kinh tế và tiền tệ nới lỏng.

Tuần giao dịch vừa qua được sự hỗ trợ tích cực từ các thông tin vĩ mô, nhất là khi NHNN cam kết đưa lãi suất về 17 – 19% ngay trong tháng 9 này với các động thái của NHNN như nâng dự trữ bắt buộc ngoại tệ, ban hàng Thông tư 22 thay thế cho Thông tư 13 và 19. Nếu NHNN thành công thì thanh khoản của hệ thống NHTM sẽ được cải thiện và nguồn tín dụng ra nền kinh tế sẽ trở nên rẻ hơn.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, cả hai chỉ số tăng điểm mạnh và liên tiếp nằm ngoài dãi Bollinger Bands với hàng loạt các tín hiệu “Breakout”. Cả chỉ số cùng tiến tới ngưỡng kháng cự mạnh là 61,8% Fibonacci của giai đoạn giảm trước đó (tức là ngưỡng 430 của VN-Index và ngưỡng 76 của HNX-Index) và như tôi đã nói nếu đây là giai đoạn điều chỉnh của giai đoạn giảm trước đó thì khả năng cả hai chỉ số sẽ tạo đỉnh tại ngưỡng kháng cự này. Trong ngắn hạn, với việc nằm ngoài dãi Bollinger Bands và sự tăng mạnh của đồ thị giá đã khiến cho các chỉ báo RSI, MFI, Stochastic Oscillator nằm trong và ngoài vùng quá bán cho nên áp lực điều chỉnh vào tuần sau là rất lớn.

Tâm lý chốt lời những cổ phiếu tăng mạnh và mua vào những cổ phiếu có tình trạng cơ bản tốt và chưa tăng nhiều. Và ngoài ra, với những kỳ vọng vào sự phục hồi của nền kinh tế, thì tình trạng mua vào trong những phiên điều chỉnh và chốt lời sau phiên tăng điểm mạnh sẽ làm cho thị trường có tình trạng sideways.

Đối với các nhà đầu tư ngắn hạn hay lướt sóng, thì những cơn sóng không rõ xu hướng như thế này thì việc tạm dừng là thích hợp nhất. Thường xuyên theo dõi những dấu hiệu mới nhất của thị trường trước những lo ngại về hai khả năng có thể xảy ra:

  • Khả năng thứ nhất: Nếu thị trường giữ vững được ngưỡng hỗ trợ 38,2% thì chúng ta có thể kỳ vọng vào xu hướng tăng của thị trường.
  • Khả năng thứ hai: Nếu thị trường phá vỡ ngưỡng hỗ trợ này thì đây có thể được xem là sóng điều chỉnh của giai đoạn giảm trước đó.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến