Nhận định thị trường sau giờ giao dịch 07/09/2011

TTCK Việt Nam có phiên tăng điểm mạnh, chỉ số VN-Index vượt xa ngưỡng kháng cự 430 và tiến về mức 450, chỉ số HNX-Index vẫn chưa vượt qua được ngưỡng kháng cự 76. Thanh khoản toàn thị trường tăng đáng kể so với phiên hôm qua, đây là động lực giúp cho thị trường không có những phiên sideways. Ngoài ra, nhà đầu tư nước ngoài cũng mua ròng nhẹ trên Hose và vẫn bán ròng trên HNX.

Việc Ngân hàng Trung Ương Thụy Sĩ quyết định ấn định tỷ giá tối thiểu đồng nội tệ với Euro, đã khiến USD lên giá mạnh. Điều này đã khiến các nhà đầu tư chốt lợi mạnh giá vàng. Trong khi đó, lực mua không mạnh nên dẫn đến tình trạng giá vàng sụt giảm mạnh. Do đó, đây có thể là thông tin hỗ trợ tích cực cho TTCK trong ngắn hạn.

Tình hình vĩ mô trong nước vẫn tiếp tục có những thông tin khá tích cực. Hôm nay, cuộc họp NHNN với các NHTM bàn về các biện pháp để ổn định thị trường tiền tệ hướng tới giảm lãi suất cho vay đã đạt được sự ủng hộ từ các NHTM. Trong đó đáng chú ý là:

  • NHNN tuyên bố sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp thị trường ngoại hối trên cơ sở nguồn dự trữ ngoại hối đã khá dồi dào trở lại (hiện vào khoảng 15 tỷ USD). Như vậy, ta có thể kỳ vọng vào tình hình tỷ giá những tháng cuối năm.
  • NHNN cũng tỏ ra kiên quyết thực hiện các biện pháp kinh tế lẫn hành chính để kéo giảm lãi suất. Trong đó, các ngân hàng nước ngoài cũng nằm trong diện kiểm soát.
  • Tổng phương tiện thanh toán và tín dụng tính đến cuối tháng 8/2011 tăng 9,16% và 8,35% so với cuối năm 2010, nhưng lại thấp hơn so với cùng kỳ năm 2010.

Đồng thời NHNN cũng ban hành chỉ thị 02 về việc giữ nguyên trần lãi suất huy động VND, USD và quy định xử phạt nghiêm khắc với các tổ chức tín dụng vi phạm.

Ngoài ra, còn có một thông tin khá tích cực từ một quỹ quản lý tài sản lớn nước ngoài đã tỏ ý định đầu tư ban đầu khi phát biểu ràng hiện tại là thời điểm thích hợp để mua trái phiếu USD của Việt Nam với triển vọng lạm phát sẽ dịu nhiệt.

Những thông tin trên sẽ ảnh hưởng khá tích cực đến tâm lý của các nhà đầu tư và sẽ hỗ trợ tốt cho TTCK Việt Nam trong thời gian ngắn.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, cả hai chỉ số hầu hết đã vượt qua những SMA quan trọng, chỉ số VN-Index tiến sát về SMA 200 và HNX-Index vẫn bám quanh SMA 100, tức là chỉ số VN-Index tiến vào vùng kháng cự mạnh 450 – 470 (tức là vùng kháng cự 50 – 61,8% của Fibonacci từ giai đoạn 09/02 – 26/05/2011) và HNX-Index vẫn bám quanh ngưỡng kháng cự 76 (tức là ngưỡng kháng cự 61,8% của giai đoạn giảm trước đó). Hầu hết các chỉ báo động lượng đều nằm trong và ngoài vùng quá bán với các mức cao trong lịch sử cho thấy giá cổ phiếu đang ở mức cao và có thể có dấu hiệu chốt lời. Tuy nhiên, trong ngắn hạn vẫn có động lực tăng điểm với các tín hiệu mẫu hình nến tích cực, nhưng xu hướng giảm trong dài hạn vẫn chưa thực sự chấm dứt.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến