Nhận định thị trường sau giờ giao dịch 05/09/2011

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần có sự trái chiều trên cả hai sàn với chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục tăng điểm và HNX-Index điều chỉnh giảm điểm. Tuy nhiên khối lượng giao dịch tiếp tục tăng trên cả hai sàn, khối ngoại bán ròng trên cả hai sàn.

Giá vàng đã quay lại đà tăng với biên độ giá mở rộng và sức mạnh xu hướng tăng cũng gia tăng mạnh trước nỗi lo về nền kinh tế Mỹ và khủng hoảng nợ châu Âu. Đây là tín hiệu khá tiêu cực cho TTCK.

Thông tin vĩ mô trong nước đang lưu ý là NHNN đã huy động bằng tiền đồng đã quay trở lại trong tháng 8 với mức tăng 3,32% và huy động bằng ngoại tệ tăng 1,81%. Tuy nhiên, tín dụng VND tiếp tục suy giảm và tín dụng ngoại tệ gia tăng, tiếp tục gây sức ep lên tỷ giá hối đoái vào những tháng cuối năm. Ngoài ra, NHNN sẽ tái cấp vốn cho các NHTM nhỏ nếu có tài sản thế chấp hoặc bằng hình thức góp vốn trực tiếp vào qua đó mong muốn lành mạnh hóa hệ thống NHTM, tuy nhiên cấp vốn sẽ đi kèm điều kiện hạn chế tối đa những hoạt động rủi ro như huy động và tín dụng. Với động thái này sẽ hạn chế được cuộc chạy đua lãi suất giữa các NHTM và hàng loạt các động thái của thống đốc nhằm nâng cao thanh khoản của hệ thống NHTM.

Ngoài ra, thông tin của UBCK ban hành quy chế hướng dẫn margin với nhiều chỉnh sửa mới, tuy nhiên vẫn còn nhiều điểm bị đánh giá là chưa cụ thể khiến cho các CTCK vẫn không thực hiện được.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, cả hai chỉ số đã có phiên điều chỉnh đầu tuần với tín hiệu phân phối ở đỉnh. Các chỉ báo dao động lần lượt rơi vào trong và ngoài vùng quá mua cho thấy áp lực điều chỉnh vẫn có thể diễn ra trong những phiên tới. Hiện tại cả hai chỉ số đều tiếp cận ngưỡng kháng cự 61,8% của xu hướng giảm trước đó.

Trong bối cảnh không có thêm thông tin vĩ mô nào hỗ trợ, giá vàng lại đang có xu hướng phục hồi, khối ngoại tiếp tục bán ròng và tín hiệu điều chỉnh của đồ thị giá dưới góc nhìn kỹ thuật cho thấy các nhà đầu tư không nên có hành động mua vào lúc này và cần theo dõi những dấu hiệu “Break out” rõ ràng tại ngưỡng kháng cự này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến