THỜI ĐIỂM NHẠY CẢM – TĂNG HAY GIẢM

Trong giai đoạn vừa qua, chúng ta đã chứng kiến nhưng phiên dao động trong biên độ hẹp và đi ngang của VN-Index. Đồng thời, dãi Bollinger Bands co thắt mạnh cho thấy sự tích lũy mạnh của VN-Index. Chỉ báo ADX liên tục sụt giảm cho thấy sức mạnh xu hướng thị trường ngày càng yếu và không rõ ràng. Vậy câu hỏi đặt ra là khi nào thị trường sẽ thoát khỏi giai đoạn này và hình thành một xu hướng mới? Đây là câu hỏi mà hầu hết các nhà phân tích đều cố gắng đi tìm câu trả lời.

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật với việc xem xét biến động của chart, tôi sử dụng công cụ Fibonacci Time Zones, Fibonacci Retracement và Gann Fan để xác định thời điểm thoát khỏi xu hướng sideways hiện tại của VN-Index.

  • Công cụ Fibonacci Time Zones sử dụng để tiên đoán số phiên mà đường giá có thể sẽ thay đổi.

  • Công cụ Fibonacci Retracement cho ta biết được những ngưỡng hỗ trợ và kháng cự

  • Công cụ Gann Fan cho ta những đường hỗ trợ và kháng cự của xu hướng giá.
Qua quan sát đồ thị, với việc sử dụng kết hợp 3 công cụ trên thì Fibonacci Time Zones chỉ định thời điểm thay đổi thị trường là 01/07/2011, và tại thời điểm này là ngưỡng hỗ trợ 38,2% của Fibonacci Retracement (ngưỡng hỗ trợ mạnh) và đường hỗ trợ 3x1 của Gann Fan. Với sự giao cắt ngẫu nhiên này cho ta thấy ngưỡng 420 vào ngày 01/07/2011 sẽ là thời điểm thoát giai đoạn điều chỉnh và hình thành xu hướng mới của VN-Index.

Ngoài ra, để củng cố thêm kết quả trên, chúng ta kiểm chứng bằng công cụ phân tích cơ bản. Thời điểm 01/07/2011 là thời điểm hàng loạt các báo cáo quý II của các doanh nghiệp công bố. Đồng thời, lo ngại về mốc “tín dụng phi sản xuất” 30/6 đang lớn dần, mặc dù thông tin báo chí nói rằng chỉ có khoảng gần 20% tín dụng là phi sản xuất, nhỏ hơn con số yêu cầu là 22%. Điều này có thể không tạo sốc, nhưng với một cách nhìn dài hơn cho tới cuối năm, và nhìn cách các ngân hàng đang thu nợ, thì có thể thấy rằng con đường từ nay đến cuối năm khi tỷ lệ phải giảm về 16% vẫn còn nhiều chông gai. Ngoài ra, một số chuyên gia chứng khoán nhận định, thời điểm 01/07/2011 là thời điểm khá nhạy cảm của thị trường xét trên góc độ vĩ mô.

Do đó, với những thông tin cơ bản lẫn tín hiệu kỹ thuật trên đã phản ánh phần nào động thái rõ ràng của các nhà đầu tư sẽ diễn ra vào thời điểm 01/07/2011.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến