Chiến lược đầu tư trên thị trường giá xuống

(ĐTCK)
Có nhiều phương pháp lựa chọn cổ phiếu khác nhau ứng với những chiến lược đầu tư khác nhau. Tuy nhiên, chiến lược đầu tư nào cũng có giai đoạn thị trường phù hợp và không phù hợp. Với tình hình TTCK Việt Nam ảm đạm như hiện nay thì nên lựa chọn chiến lược đầu tư nào cho hợp lý là vấn đề mà NĐT nào cũng mong muốn tìm câu trả lời.
Đầu tư giá trị kết hợp tăng trưởng
Như tên gọi của nó, đầu tư giá trị kết hợp tăng trưởng tức là bạn đầu tư vào những cổ phiếu vừa mang bản chất của  đầu tư giá trị, vừa mang bản chất của  đầu tư tăng trưởng. Chiến lược này không đơn thuần là sự tổng hợp số học khi NĐT áp dụng 2 chiến lược đầu tư giá trị và đầu tư tăng trưởng trong việc xây dựng danh mục đầu tư của mình, mà nó đòi hỏi phải áp dụng nguyên tắc của hai chiến lược trên trong một chiến lược đầu tư chung khi tiến hành lựa chọn từng cổ phiếu, từng cơ hội đầu tư. Đây là chiến lược từng đem lại thành công lớn cho những NĐT vĩ đại như Warrent Buffett, Peter Lynch...
Đầu tư giá trị đòi hỏi bạn phải 1). Dùng nguồn vốn dài hạn; 2). Đầu tư vào những công ty, cổ phiếu có giá giao dịch thấp hơn giá trị tài sản ròng hiện có và khả năng tạo ra giá trị tài sản ròng trong tương lai là cao và chắc chắn; 3). Đầu tư và trở thành chủ sở hữu/đồng chủ sở hữu DN, không đơn thuần chỉ là chủ sở hữu số cổ phiếu đã mua; 4). Đầu tư giá trị hướng tới những kết quả mà DN đã đạt được đến thời điểm này, tức là khung thời gian nghiên cứu và quyết định đầu tư là từ quá khứ - hiện tại.
Ưu điểm chính của phương pháp này chính là sự bảo đảm giá trị khoản đầu tư, là giá trị tài sản ròng của DN, khả năng tạo ra giá trị tài sản ròng trong tương lai. Quyết định đầu tư của NĐT không bị chi phối bởi những yếu tố bên ngoài, bao gồm cả biến động lên xuống của giá cổ phiếu hàng ngày.
Nhược điểm chính của phương pháp này chính là sự thụ động hay có thể chấp nhận khả năng tăng trưởng "khiêm tốn" của DN trong tương lai, bởi đó không phải là điều kiện chính khi quyết định đầu tư.
Trong khi đó, đầu tư tăng trưởng đòi hỏi NĐT phải tìm kiếm được những DN có khả năng tăng trưởng mạnh hơn các DN cùng ngành, các DN khác trên thị trường... Nhược điểm lớn nhất của phương pháp đầu tư tăng trưởng là bạn thường phải trả giá cao hơn, thậm chí là cao hơn rất nhiều so với giá trị tài sản ròng của DN tại thời điểm đầu tư. 
Như vậy, nếu kết hợp hai phương pháp đầu tư này, NĐT có thể hạn chế nhược điểm của phương pháp đầu tư giá trị là chưa tính toán đến khả năng tăng trưởng của DN, mà chỉ quan tâm đến khả năng chắc chắn trong việc tạo ra giá trị tài sản ròng trong tương lai. Mặt khác, NĐT có thể khắc phục được nhược điểm của phương pháp đầu tư tăng trưởng là thường phải trả giá cao, bởi đầu tư giá trị thường chọn những cổ phiếu có giá giao dịch thấp hơn giá trị tài sản ròng từ 30 - 70%.
 
Điều kiện thị trường hiện nay
TTCK Việt Nam giai đoạn này được đặc trưng bởi 05 yếu tố chính 1). Sự suy giảm về giá trị và quy mô giao dịch 2). Điều kiện kinh tế vĩ mô của Việt Nam không thuận lợi 3). Dòng vốn vào TTCK bị hạn chế bởi chính sách tài khoá chống lạm phát, vì sự suy giảm của dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài 4). Tâm lý xấu, dè dặt trong giải ngân bao trùm toàn bộ thị trường 5). Tình hình kinh tế thế giới cũng bất lợi khi nguy cơ suy thoái ở các nền kinh tế lớn chưa được giải quyết, lạm phát ở khu vực kinh tế lớn mới nổi như Trung Quốc, Brazil, Mexico là trở ngại cho sự phát triển kinh tế bền vững ở những khu vực này...
Vậy liệu chúng ta có cơ hội đầu tư trên TTCK vào thời điểm này hay không?
TTCK diễn biến xấu là do tác động tổng hợp của nhiều yếu tố, khi những yếu tố bất lợi được giải quyết, thị trường sẽ hồi phục như quy luật tất yếu của sự phát triển. Hiện nay, đang xuất hiện nhiều cổ phiếu được giao dịch với giá nhỏ hơn giá trị thực theo các tiêu chí như PE, PB... (hơn 40% cổ phiếu có giá nhỏ hơn mệnh giá, rất nhiều cổ phiếu có PB<1), đó thực sự là cơ hội cho những NĐT giá trị. Nếu các NĐT tích cực tìm kiếm các cơ hội đầu tư giá trị kết hợp tăng trưởng trong giai đoạn này không những tránh được những rủi ro suy giảm giá cả cổ phiếu, bảo toàn được giá trị đầu tư, mà còn có thể thu được mức lợi nhuận tốt hơn khi thị trường ổn định và tăng trưởng trở lại.
Nói tóm lại, dù là vô thức hay chủ định, NĐT đều thực hiện một kiểu chiến lược đầu tư nhất định và nhiều khi đó là sự kết hợp không chủ đích khi chúng ta áp dụng một chiến lược đầu tư này, nhưng lại để các chiến lược đầu tư khác chi phối quyết định đầu tư, thoái vốn của mình. Điều này về căn bản sẽ làm giảm hiệu quả đầu tư và trong nhiều trường hợp gây ra những "bối rối", mất phương hướng trong hoạt động đầu tư. Giai đoạn thị trường hiện nay với những đặc thù của thị trường suy thoái, là giai đoạn phù hợp để bạn lựa chọn phương pháp đầu tư giá trị kết hợp tăng trưởng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến