Hành động hay kỳ vọng vào lúc này?

Càng dự báo sẽ dễ dẫn đến mắc phải sai lầm

Mở đầu năm 2020, TTCK đã chứng kiến quá nhiều các rủi ro không thể dự báo được. Vừa mới ăn mừng chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và lắng dịu chính trị tại Trung Đông thì đại dịch Corona đã làm TTCK toàn cầu điêu đứng. Chỉ mở cửa sau hai phiên giao dịch thôi mà trung bình các thị trường đã đi hơn 5%, trong đó chỉ số VN-Index của TTCK VN đã mất hơn 5.6% và làm mất đi thành quả của đợt tăng trước đó.

Cùng thời điểm này, dự báo của các CTCK cũng đánh giá rất tích cực về TTCK trong năm 2020, trong đó bản thân tôi cũng kỳ vọng tích cực trong quý 1/2020. Tuy nhiên, với sự bùng phát của đại dịch đã khiến mọi dự báo không còn quá ý nghĩa. Thay vào đó, các CTCK lại đánh giá các tác động tiêu cực về đại dịch ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Thật sự mà nói, trên quan điểm cá nhân của tôi đánh giá rất khó có thể đưa ra 1 con số bị thiệt hại cụ thể và thiệt hại đến đâu vì cũng chưa thể ai dự báo được đại dịch này khi nào kết thúc và số lượng bệnh nhân mắc nhiễm là bao nhiêu trên toàn cầu.

Tóm lại, hành động lúc này là gì có thể sẽ quan trọng hơn là kỳ vọng gì, vì càng dự báo sẽ dẫn đến mắc phải sai lầm.

Quan tâm đến mức cắt lỗ

Trong hành động, điều quan trọng nhất là khi nào mua vào và khi nào bán ra. Ở thời điểm thị trường giá xuống như hiện nay, quan trọng nhất là mức cắt lỗ bao nhiêu là phù hợp, tức là khi giá giảm dưới mức cắt lỗ này thì buộc NĐT cần tiến hành bán ra (lúc này bỏ qua yếu tố cơ bản) và cần lưu ý quan trọng nhất là End of Day (tức là đợi kết thúc phiên và hạn chế hành động trong phiên).

Để xác lập mức cắt lỗ thì có rất nhiều cách. Đơn thuần nhất là NĐT có thể đặt mức dừng lỗ ở mức 5% (một số công ty chứng khoán có thiết kế lệnh stoploss 5%). Còn trong PTKT, các NĐT thường hay dùng các đường trung bình 10 ngày, 20 ngày để xác lập điểm bán ra. Ngoài ra, CTCK YSVN cũng cung cấp cho các NĐT mức cắt lỗ của từng cổ phiếu trong bản tin Market Today hàng ngày (theo dõi chi tiết tại link: https://yuanta.com.vn/phan-tich-nghien-cuu).

Mua hoặc theo dõi cổ phiếu tốt nhất

Phương pháp đầu tư giá trị chỉ nên tham khảo về mức mục tiêu của cổ phiếu tùy vào khẩu vị rủi ro và thời gian nắm giữ ở từng NĐT. Còn đối với việc lựa chọn cổ phiếu, tôi khuyến khích các NĐT nên lựa chọn các cổ phiếu tốt nhất (tốt cả về yếu tố cơ bản và yếu tố kỹ thuật) vì điều này sẽ hạn chế được rủi ro cho NĐT. Để làm được điều này thì các NĐT có thể theo dõi hệ thống đánh giá xếp hạng cổ phiếu của YSVN tại trang: https://stockrating.yuanta.com.vn/

Tôi xin gửi các NĐT tham khảo về danh mục cổ phiếu có thể theo dõi (click vào hình để phóng to):


Nhận xét

Bài đăng phổ biến