Liệu vàng có còn là nơi trú ẩn an toàn cho đại dịch Corona?

Liệu vàng có còn là nơi trú ẩn an toàn cho đại dịch Corona?
Vàng đã có mức tăng ấn tượng trong năm 2019 và đại dịch Corona tiếp tục hỗ trợ cho đà tăng của giá vàng. Tuy nhiên, theo quan sát cá nhân của tôi, giá vàng không biến động quá tích cực trước đại dịch này và thay vào đó biến động giá lại khá hẹp. Đồng thời, một số tiêu chí đánh giá rủi ro của tôi đang có chiều hướng gia tăng, điều này cho thấy xu hướng tăng ngắn hạn của giá vàng đang có những dấu hiệu suy yếu. Vì vậy, các NĐT nên thận trọng trong ngắn hạn đối với kênh đầu tư vàng.
Diễn biến của giá vàng thế giới

Trái phiếu đang là kênh hưởng lợi chính từ đại dịch Corona.
Giá trái phiếu ở các kỳ hạn tăng mạnh, nhưng cũng mở ra sự lo lắng của tôi về đợt khủng hoảng kinh tế mới có thể hình thành. Chênh lệch lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm và 2 năm đang giảm trở lại cho thấy tín hiệu phát đi đợt khủng hoảng mới đang dần hình thành. Đây cũng là vấn đề tôi lo ngại nhất trong năm 2020. Tóm lại tôi vẫn ưa thích kênh đầu tư trái phiếu trong năm 2020.
Mức chênh lệch lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm và 2 năm

TTCK đang bị phản ứng thái quá trong ngắn hạn.
Cũng như các đợt đại dịch trước đó và theo thống kê của MSCI, mức độ tác động của các đại dịch lên TTCK là ngắn hạn. Điểm tích cực nhất trong đại dịch lần này là Trung Quốc đã minh bạch hơn và chủ động xử lý ngăn chặn sớm đại dịch bùng phát cho nên tôi cũng kỳ vọng mức độ tác động tiêu cực sẽ sớm kết thúc. Tất nhiên, mức độ thiệt hại của các doanh nghiệp sẽ sớm phản ánh vào KQKD quý 1/2020, nhưng giá trị định giá của các cổ phiếu cũng trở nên rẻ hơn, điều này sẽ làm gia tăng tính chất đầu cơ trên TTCK trong thời điểm tới.

Bối cảnh thị trường cũng đã có chút thay đổi, thay vì lên trong sự nghi ngờ chậm chạp thì nay TTCK có thể lên lại vì sự kỳ vọng và giá rẻ. Tôi tiếp tục kỳ vọng quý 1/2020 vẫn là thời điểm có thể tìm kiếm cơ hội trên TTCK và điều quan trọng hơn là hãy tìm kiếm những cổ phiếu tốt nhất và khỏe nhất (hàng ưa thích xem nhận định của tôi tại: https://ndh.vn/infographic/co-phieu/chuyen-gia-mach-3-chu-cai-cho-nam-2020-1262148.html?fbclid=IwAR3dhhZCq00yheUInqTUgJp3RilAcQzkk8tc1kZFhDzPz31qOwpk8gDpiR8)
Diễn biến chỉ số chứng khoán Hang Seng của Hong Kong

Nhận xét

Bài đăng phổ biến