Quỹ Van Eck sẽ rót tiền trở lại TTCK Việt Nam?

Quỹ Van Eck là một loại hình quỹ ETF được niêm yết tại TTCK Mỹ, quỹ này trading dựa trên biến động của Index, đặc biệt không phải tìm kiếm lợi nhuận từ việc chênh lệch giá cổ phiếu như các quỹ hoạt khác. Việc bơm tiền hoặc rút tiền phụ thuộc vào tỷ lệ Premium/Discount của giá chứng chỉ quỹ, tức là nếu tỷ lệ Premium càng tăng mạnh thì chứng chỉ quỹ (CCQ) sẽ gia tăng và nếu tỷ lệ Discount càng tăng mạnh thì chứng chỉ quỹ sẽ giảm. Do đó, biến động của các Index sẽ tác động rất nhiều đến hoạt động thêm hoặc rút ra hằng ngày.

Nhìn chung, giá CCQ Van Eck thường sẽ biến động theo xu hướng của chỉ số VN-Index.

Xuất hiện mô hình Bullish Bat trên đồ thị giá của Van Eck


Bullish Bat là một trong những mô hình Harmonic thông dụng và thường xuyên xảy ra trên TTCK thế giới và kể TTCK Việt Nam, mô hình này được phát triển vào năm 2001 cho nên nó được xem là trường phái PTKT hiện đại. Nhìn chung, mô hình này còn khá xa lạ so với các nhà đầu tư Việt Nam, nhưng tôi cũng đã kiểm chứng ở nhiều cổ phiếu và hai chỉ số.

Theo hệ thống của tôi, mô hình Bullish Bat đã hình thành trên đồ thị giá của CCQ Van Eck cho thấy xu hướng ngắn hạn có thể sẽ theo chiều hướng tích cực và mức mục tiêu của mô hình này là tối thiểu tại mức 23.0 (tương ứng với vùng giá 600 – 605 của chỉ số VN-Index) và mức tối đa là 27.1. Chiến lược của mô hình này là tăng tỷ trọng mạnh khi đồ thị giá vượt mức 21.0

Mô hình này có thể chưa phát triển mạnh ở TTCK Việt Nam, nhưng nó rất thông dụng tại TTCK Mỹ cho nên việc hình thành mô hình này trên đồ thị giá CCQ Van Eck có thể tác động tích cực đến tỷ lệ Premium cho nên tôi kỳ vọng quỹ Van Eck sẽ rót tiền trở lại TTCK Việt Nam.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến