TTCK VN tiếp tục chịu thảm họa lần 2



Thảm họa lần nay dường như các dân Trader đều đã biết trước và không mấy bất ngờ với nhiều người. Đồng thời, sau vụ bầu Kiên vào tháng 08/2012, sự việc lần này đã được công bố vào hai ngày cuối tuần nhằm xoa dịu sự ảnh hưởng tiêu cực của thông tin.

Như thường lệ, không cần biết thông tin có ảnh hưởng đến cổ phiếu mình hay không, hậu quả để lại là gì? Có gây áp lực giải chấp lên các cổ phiếu khác hay không?... Các nhà đầu tư vẫn bán mạnh và tháo chạy khỏi cổ phiếu của mình mà không cần suy nghĩ và phân tích. Đó là TTCK VN, một thị trường yếu về tâm lý, viễn cảnh “bỏ của chạy lấy người” luôn diễn ra mỗi khi thị trường lại xuất hiện thêm nhân vật lớn từ nhiệm.

Sau vụ việc vào tháng 08/2012, thị trường giao dịch kém thanh khoản, thậm chí là thấp nhất lịch sử, tâm lý nhà đầu tư cũng bắt đầu chán nản với diễn biến đi ngang của thị trường. Điểm tích cực có thể thấy là thị trường trong các phiên sụt giảm mạnh thì dòng tiền khối ngoại lại chảy mạnh vào TTCK VN, đây cũng là chiến lược đầu tư của khối ngoại vào năm 2011 “mua mạnh khi thị trường giảm và bán mạnh khi thị trường tăng”. Cũng viễn cảnh như vậy, phiên giao dịch cuối tuần, thị trường để lại dấu ấn lần 2, nhưng việc cảnh lần này lại khác so với tháng 08/2012 là hầu hết các mã cổ phiếu đã sụt giảm trước đó, đặc biệt dòng tiền đầu cơ đã rục rịch quay trở lại trong phiên thứ 5 và vào mạnh phiên thứ 6.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà đầu tư trung thành với TTCK VN từ rất lâu đã quá chán nản với thị trường, khi mà yếu tố rủi ro không thể định lượng được, đặc biệt tâm lý nhà đầu tư trong thời điểm hiện nay rất yếu, chỉ cần có thông tin từ nhiệm của 1 vị chủ tịch nào đó là lập tức nhà đầu tư bán mạnh cổ phiếu của mình. Do đó, có thể thấy con đường sắp tới của TTCK VN sẽ rất khó khăn, khó khăn ở đây là vì xu hướng giảm sắp tới mà là khó có thể lấy lại niềm tin của nhà đầu tư và khả năng thị trường chứng khoán có thể sẽ không còn là kênh huy động vốn hiệu quả. Vì vậy, tôi thiết nghĩ trước những sự việc này, các cơ quan chức năng cần có phương án và kế hoạch xử lý để chấn an dư luận, đặc biệt cần phân tích rõ mức độ ảnh hưởng hay tính tích cực của sự việc, chứ không nên để tình trạng “sống chết mặc bay”.

Tôi cũng đã tham gia TTCK VN từ rất lâu, nhưng TTCK trong năm nay đã để lại cho tôi biết bao nhiêu là bài học xương máu. Hành động của các nhà đầu tư trong các thời điểm rủi ro như hiện nay là không thể dự báo được bằng mọi phương pháp phân tích. Qua sự việc trong phiên cuối tuần vừa qua, tôi có vài nhận xét như sau:

Thứ nhất, áp lực bán sàn hàng loạt không diễn ra như trong tháng 08/2012 vừa qua, điều này có thể lý giải là do thông tin chưa được công bố chính thức và dòng tiền đầu cơ lao vào bắt đáy khi hầu hết các mã cổ phiếu đều về giá trị hợp lý để xem xét mua.

Thứ hai, rút ra kinh nghiệm lần trước, thông tin tiêu cực đã được công bố vào cuối tuần nhằm xoa dịu phản ứng tiêu cực của nhà đầu tư.

Thứ ba, mức độ ảnh hưởng của vụ việc lần này không quá mạnh vì chỉ ảnh hưởng đến 1 nhóm cổ phiếu liên quan.

Do đó, tôi cho rằng thị trường sẽ không có viễn cảnh bị bán sàn 3 phiên liên tiếp như trong tháng 08/2012, mà có thể chỉ diễn ra trong một phiên vì dù gì các mã cổ phiếu cũng đã giảm mạnh về vùng giá hợp lý và tâm lý nhà đầu tư có thể ổn định trở lại sau 2 ngày cuối tuần. Nhưng thị trường vẫn chưa có động lực tăng điểm mạnh trong thời điểm tới mà chủ yếu là xu hướng đi ngang với thanh khoản thấp. Tuy nhiên, tôi cũng vẫn kỳ vọng thị trường sẽ có chuyển biến tích cực hơn sau khi kết thúc kỳ họp Quốc hội 15/11/2012.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến