Nhận định thị trường sau giờ giao dịch 29/08/2011

Cả hai chỉ số tăng mạnh trong bối cảnh TTCK thế giới khởi sắc. Với phiên tăng mạnh này đã giúp cho biên độ giá mở rộng, đây cũng là dấu hiệu tích cực cho thấy thị trường đã thoát khỏi giai đoạn đi ngang trước kia và bước vào xu hướng phục hồi mới. Trong đó chỉ số VN-Index tăng 2,22% và chỉ số HNX-Index tăng 3%. Thanh khoản cũng tăng đột biến với khối lượng giao dịch trên sàn Hose tăng 40% và HNX tăng 70% so với phiên hôm qua.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ tăng vọt trên 2% sau thông tin hai ngân hàng lớn của Hy Lạp sáp nhập và sự phục hồi chi tiêu tiêu dùng cũng góp phần xoa dịu những lo lắng về nền kinh tế châu Âu và kinh tế Mỹ.

Với các chính sách nâng tỷ lệ dữ trữ bắt buộc USD lên thêm 1% đã khiến cho chi phí huy động USD của các ngân hàng theo đó sẽ tăng thêm và từ đó có thể khiến cho chi phí của người vay vốn cũng tăng theo. Từ đó có thể khiến cho lãi suất cho vay USD sẽ tăng lên, làm cho mức chênh lệch với lãi suất đồng nội tệ thu hẹp dần và làm giảm nhu cầu vay USD, nâng cao giá trị đồng nội tệ. Đồng thời với cam kết mạnh mẽ từ ngân hàng nhà nước trong việc kéo giảm lãi suất cho vay từ 17 – 19% ngay trong tháng 9 cho thấy những viễn cảnh khá tốt đẹp sẽ diễn ra vào cuối quý III.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, biên độ giá mở rộng với khối lượng giao dịch tăng đột biến, đây là tín hiệu tích cực cho thấy thị trường đã phá vỡ xu hướng đi ngang và bắt đầu bước vào giai đoạn phục hồi ngắn hạn. Tuy nhiên vùng 410 – 430 vẫn là vùng kháng cự mạnh của VN-Index và 72 – 76 của HNX-Index, tôi vẫn giữ nguyên quan điểm xu hướng phục hồi ngắn của xu hướng giảm trước đó. Với phiên tăng điểm mạnh hôm nay thì đà tăng điểm có thể sẽ tiếp tục được giữ đến phiên sau.

Với những thông tin vĩ mô tích cực và các tín hiệu kỹ thuật, tôi kỳ vọng vào xu hướng phục hồi ngắn hạn, nhưng vẫn thận trọng tại các mức 430 của VN-Index và 76 của HNX-Index. Các nhà đầu tư nên giữ nguyên danh mục, hoặc có thể giải ngân thêm những max cổ phiếu sẵn có trong danh mục của mình và hạn chế mua những mã cổ phiếu mới với mức giá đã khá cao.

Những mã cổ phiếu đáng quan tâm:

  1. Sàn Hose:  EIB, HAG, HLG, HSG, KSA, NTB, VHG
  2. Sàn HNX: PSG

Nhận xét

Bài đăng phổ biến