Warren Buffett đầu tư như một phụ nữ

(nguồn ATPVietnam)
Thông thường nếu thêm cụm từ “như con gái” vào bất kỳ những gì bạn nói, dường như điều đó có ý xem thường một chút.
Các cậu bé trên khắp thế giới rất ghét bị nói là “mày trông giống như con gái ấy”. Phái đẹp chắc chắn không đồng ý với hàm ý coi thường của câu nói đó, nhưng, dường như từ sân chơi cho đến trường đại học ai ai cũng quen với câu này rồi.
Nói đến đầu tư thì cụm từ “như con gái” còn tệ hơn nữa. Cho nên, chắc tỉ phú Warren Buffett, chủ tịch và CEO của Berkshire Hathaway chắc sẽ không hài lòng lắm nếu nói trực tiếp với ông rằng cách đầu tư của ông giống như của phụ nữ.
Điều gì làm nên Buffett
Điều gì khiến Buffett trở thành một nhà đầu tư luôn nổi bật? Có phải do ông đã tận dụng từng chuyển biến trên thị trường? Có phải ông lúc nào cũng giao dịch tất bật, mua cổ phiếu này bán cổ phiếu nọ? Có phải ông tham gia hoặc rút khỏi các thị trường với nhiệt huyết testosterone đàn ông đầy ắp trong máu?
Có lẽ không phải như vậy, điều khiến Warren Buffett trở thành nhà đầu tư mà mọi người đều mong ước là cách ông đầu tư khác với cách mà đa số giới đàn ông thường làm. Warren Buffett có một câu nói nổi tiếng là trong đầu tư, tính cách quan trọng hơn sự thông minh và tính cách của ông dường như thiên về giới nữ hơn là nam giới.
Ông kiên nhẫn và thường nghiên cứu khá kỹ lưỡng những tài liệu về đầu tư. Ông không vội vã mua vào cổ phiếu của các công ty công nghệ mới nhất mà ông không hiểu lắm. Ông không chấp nhận những rủi ro quá mức. Mục tiêu của ông là chẳng bao giờ bán đi những công ty mà ông đầu tư vào. Nếu có thể, bạn cứ gọi ông là người phi giao dịch.
Vậy Warren Buffet đã đầu tư như một phụ nữ như thế nào?
Phụ nữ và đầu tư
Vậy chính xác thì phụ nữ đầu tư như thế nào? Hãy xem một vài tính cách trong đó các nhà đầu tư nữ khác với các đối tác nam giới như thế nào.
• Phụ nữ dành nhiều thời gian nghiên cứu những hình thức đầu tư và có khuynh hướng chấp nhận ít rủi ro hơn nam giới. Phụ nữ cũng có khuynh hướng tìm kiếm thêm các nguồn thông tin để khẳng định thêm các số liệu họ cảm thấy không chắn chắn, hơn là tin vào các số liệu sẵn có.
• Một nghiên cứu cho thấy đàn ông tham gia giao dịch thường xuyên hơn phụ nữ đến 45%, và mặc dù các nhà đầu tư nam giới tự tin hơn, dường như họ đã tỏ ra quá tự tin. Do tham giao giao dịch thường xuyên hơn và không dành đủ thời gian để nghiên cứu, nam giới thường có khuynh hướng thu lời được ít hơn so với nữ giới. Nhờ giao dịch ít hơn, phụ nữ sẽ thu lời nhiều hơn và đồng thời cũng giảm bớt được chi phí giao dịch và thuế thu nhập phải trả.
• Một điều thú vị là phụ nữ thường có ít testosterone hơn nam giới. Các nghiên cứu khoa học mới đây cho thấy có thể testosterone chính là thủ phạm thúc đẩy tâm lý đầu tư chấp nhận rủi ro theo đám đông của đàn ông trên các thị trường tài chính. Điều này khiến đàn ông cả gan chấp nhận rủi ro nhiều hơn và thường thua thiệt hơn phụ nữ.
Vậy nếu bạn không thuộc phái nữ, thì nên làm gì đây?
Xin đừng lo ngại gì nếu bạn là nhà đầu tư thuộc phái mạnh. Hãy tập trung vào các yếu tố tạo nên ưu điểm tuyệt vời của nhà đầu tư siêu hạng Warren Buffett như kiên nhẫn, sẵn sàng dành thời gian tìm hiểu kĩ lưỡng các thông tin cần thiết, và khát vọng mua và nắm giữ, thay vì lao vào giao dịch, giao dịch và giao dịch.
Và như thế bạn sẽ có thể đánh thức tâm lý đầu tư nữ giới khôn ngoan và cẩn trọng tiềm ẩn trong bạn. Hãy chờ xem.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến