Tín hiệu kỹ thuật tuần VNIndex 20 - 24/12/2010



Việc tạo ra khoảng trống tăng giá đầu tuần, VNIndex đã bước vào giai đoạn điều chỉnh sau khi chạm dãi trên của Bollinger Bands, sau đó lại tiếp tục xuất hiện khoảng trống giảm giá thứ hai trong tuần và kết thúc tuần tạo ra một cây nến đảo chiều Hammer chạm ngay đường SMA (100). Nhìn chung VNIndex đang bước vào giai đoạn điều chỉnh do sự bức phá mạnh trong các đợt phục hồi trước.

Các chỉ báo dao động (Momentum indicator) đều cho dấu hiệu đảo chiều tăng vào cuối tuần, riêng chỉ báo Stochastic vẫn cho xu hướng giảm từ vùng Overbought. ADX cho dấu hiệu giảm sau khi đi ngang điều này cho thấy lực cầu đã yếu dần do hành vi chốt lời của các nhà đầu tư ngắn hạn.

Dự báo:
Với tình hình yếu tố vĩ mô vẫn chưa có nhiều cải thiện, chúng tôi cho rằng thị trường trong tuần tới vẫn tiếp tục nằm trong giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn và xu hướng trung hạn vẫn chưa có thay đổi lớn, giá vẫn đang ở sóng 3 tăng giá trung hạn và vẫn đang tiếp tục hoàn thành mẫu hình hai đáy (Double Bottom).

Do thị trường vẫn tiếp tục trong giai đoạn điều chỉnh cho nên chúng tôi vẫn duy trì những kịch bản đã đưa ra:
Đối với kịch bản tích cực:
-         Theo lý thuyết sóng Elliot, chúng tôi cho rằng thị trường đang nằm trong bước sóng 3 và mức giá mục tiêu kết thúc bước sóng 3 tại mức 530 (tức mức 161.8% Fibonacci Projection) sau khi vượt qua ngưỡng kháng cự 500. Phân tích các chỉ báo kỹ thuật của đồ thị tuần, chúng tôi cho rằng xác suất thành công của mô hình sóng Elliot xảy ra là 60%.
-         Theo phân tích mẫu hình, chúng tôi cho rằng VNIndex đang hình thành mẫu hình Double Bottom (mẫu hình hai đáy) với xác suất xảy ra mẫu hình là 40% (dựa theo diễn biến của khối lượng) ở mức 515.
Đối với kịch bản xấu:
Sẽ là rất xấu khi mà VNIndex xuyên thủng dưới mức 465, đây là vùng mà các nhà đầu tư kể ngắn, trung và dài hạn đều phải thực hiện công cụ Cut loss.

Theo khuyến nghị của chúng tôi, các nhà đầu tư phải nên hành động kịp thời ứng với mỗi kịch bản mà chúng tôi đưa ra nhằm bảo toàn vốn, nhưng chúng tôi vẫn nghiêng về kịch bản thị trường tích cực hơn là kịch bản xấu.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến