TTCK Việt Nam 2012 – Nhìn lại và TTCK 2013


TTCK VN 2012 ghi nhận được 4 cái nhất:
  1. Thanh khoản tăng mạnh nhất trong đầu năm 2012
  2. Thanh khoản sụt giảm mạnh nhất trong tháng 11/2012
  3. Điểm số giảm mạnh nhất trong 3 phiên 21 – 22/08/2012
  4. Nhà đầu tư ngoại giao dịch mạnh nhất

Hầu hết tất cả những nhà đầu tư trên TTCK VN đều cảm nhận rất rõ diễn biến của thị trường trong năm 2012. Tuy nhiên, chúng ta hãy cùng nhìn lại lần nữa về thị trường trong năm con Rồng này.

Thăng hoa trong các tháng đầu năm 2012!
Không khó để dự báo xu hướng tăng trong đầu năm 2012, cả hai chỉ số duy trì xu hướng tăng từ 330 lên đến gần mức 490 của chỉ số VN-Index và chỉ số HNX-Index tăng từ 54.6 lên đến 85.4 điểm. Đồng thời, thanh khoản tăng mạnh nhất kể từ ngày TTCK đi vào hoạt động với hàng loạt các thông tin vĩ mô tích cực, hoạt động M&A và các hoạt động cơ cấu của các quỹ đầu tư nước ngoài.

Chốt lời mạnh và trời sập!
Tuy nhiên, áp lực chốt lời bắt đầu gia tăng vào giữa tháng 05/2012 khiến cho cả hai chỉ số nhanh chóng giảm mạnh với hàng loạt các thông tin tiêu cực về KQKD của các công ty niêm yết. Cả hai chỉ số nhanh chóng giảm về mức Fibo 50% của xu hướng tăng trước đó và có mức phục hồi nhẹ với lực bắt đáy quay trở lại, điều này cũng tạo tín hiệu tích cực khiến cho dòng tiền mới cũng bắt đầu gia tăng vào thị trường.

Trời sập – Thị trường đón nhận thông tin tiêu cực bất ngờ trong ngày 21/08/2012 và xảy ra liên tiếp các ngày sau đó liên quan đến các cổ đông ACB. Sau đó, thị trường lại đón nhận thêm những thông tin xấu xoay quanh gia đình họ Đặng. Thanh khoản sụt giảm mạnh và tâm lý nhà đầu tư chán nản xảy ra liên tiếp từ tháng 09 – 11/2012.

Điều đáng chú ý là chỉ số HNX-Index giảm mạnh và khó có thể xác định đáy mặc dù có nhiều dự báo đưa ra bằng phương pháp kỹ thuật. Nhưng áp lực giảm này cũng đã được hãm lại theo dự báo của chúng tôi tại mức 50.5 điểm.

Lấy lại mức tăng mạnh trong tháng 12/2012
Thị trường nhanh chóng tăng mạnh từ vùng đáy 370 của VN-Index và 50.5  của HNX-Index, chúng tôi cũng đã nhanh chóng khuyến nghị các nhà đầu tư xem xét bắt đáy tại vùng giá này mặc dù chưa xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực và hàng loạt các công ty chứng khoán vẫn cảnh báo nguy cơ giảm điểm mạnh. Điều đáng tích cực hơn và ngoài dự báo của chúng tôi là cả hai chỉ số bật tăng mạnh và vượt các mức kháng cự trung hạn 400 điểm và 56.5 điểm, điều này có thể thấy tâm lý nhà đầu tư đang rất lạc quan sau giai đoạn chán nản kéo dài và bất chấp việc giá đã tăng vào vùng quá mua.

Lịch sử tái diễn và thận trọng trong ngắn hạn
Theo các diễn biến trong tháng 11/2012, chúng tôi đã có báo cáo dự báo về khả năng xu hướng tăng trong trung hạn của chỉ số VN-Index với mức mục tiêu là 430. Tuy nhiên, với những diễn biến ngắn hạn vừa qua, chúng tôi khá e ngại và tỏ ra rất thận trọng mặc dù nhiều thông tin vĩ mô tích cực cũng như hàng loạt các công ty chứng khoán khuyến nghị mua vào. Do đó, chúng tôi vẫn cho rằng thị trường sẽ có nhịp điều chỉnh sau kỳ nghỉ lễ này và đó có thể là cơ hội cho các nhà đầu tư lướt sóng mua vào trong thời điểm ngắn hạn hiện tại.

Xem thêm báo cáo chiến lược: Báo cáo chiến lược 12/2012 và 3 tháng đầu năm 2012

Nhận xét

Bài đăng phổ biến