Phiên giao dịch ngày 16/03/2012

Như mọi người đã thấy, mở cửa phiên giao dịch ngày 16/03/2012 đã mang lại dấu hiệu lạc quan cho các nhà đầu tư với nhiều kỳ vọng trong cơn sóng tăng mới sẽ chính thức hình thành. Tuy nhiên, đến phiên giao dịch buổi chiều đã làm tắc đi mọi hy vọng của các nhà đầu tư khi bất ngờ lượng cổ phiếu lớn bị bán ra với giá sàn, đặc biệt là nhóm cổ phiếu VN30.

Theo thông tin thì mọi người cũng đã biết về lướng lớn cổ phiếu này từ đầu ra. Đồng thời cũng theo kinh nghiệm của bản thân tôi thì tôi cho rằng trong những ngày qua xuất hiện hàng loạt lời hô hào của các quỹ đầu tư trong nước cũng như nước ngoài về TTCK Việt Nam, điều này sẽ kích thích được lực cầu từ các nhà đầu tư cá nhân và đây cũng là cơ hội tốt nhất để các quỹ đầu tư bán ra danh mục đã te tua của mình trong năm 2011 nhằm tái cơ cấu lại danh mục mới trong giai đoạn tới. Song song đó lại là sự xuất hiện hàng loạt các nhận định của các quỹ đầu tư dựa trên những nhận định của các tổ chức lớn như IMF, WB,… về mặt hạn chế của các chính sách kích thích nền kinh tế hoặc nêu ra các điểm yếu còn xót lại của nền kinh tế nhằm tạo ra cái nhìn thận trọng hơn lên các nhà đầu tư cá nhân. Và dĩ nhiên sẽ hình thành những phiên giảm điểm của 1 số nhóm nhà đầu tư với quan điểm ngại rủi ro, chính vì thế đã tạo cơ hội cho các quỹ đầu tư hay các BBs hút cung cổ phiếu giá rẻ.

Chiến tranh cung cầu bắt đầu diễn ra cho đến khi các nhà đầu tư quá nản khi mà cổ phiếu của mình cứ tăng giảm liên tục với khối lượng giao dịch thấp. Và bắt đầu một trạng thái bán mạnh để từ bỏ cái thị trường chán nản này. Rồi cơ hội lớn cũng đã đến, lượng cầu lớn của các quỹ đầu tư đổ ào ạt hút hết lượng cung lớn và chính điểm này cũng đã kết thúc giai đoạn lình xình, tích lũy để hình thành xu hướng tăng mới.

Đó là những nhận định của tôi trên cơ sở quan sát các động thái đầu tư của các tổ chức và cá nhân trên TTCK Việt Nam. Còn sau đây tôi cũng xin trình bày đánh giá của tôi về thị trường dưới góc độ phân tích kỹ thuật.

Như mọi người đã thấy thì hiện tại thị trường đang trong giai đoạn điều chỉnh của đợt sóng tăng thứ hai này, hay nói theo lý thuyết sóng Elliot thì thị trường đang nằm trong sóng điều chỉnh 4. Với phiên bật mạnh vào ngày 15/03/2012 thì hầu hết mọi người đều đang kỳ vọng thị trường đã kết thúc sóng điều chỉnh 4 và bước vào sóng 5, nhưng phiên giảm điểm mạnh vào ngày 16/03/2012 đã dập tắc sự kỳ vọng này của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, tôi vẫn giữ quan điểm thị trường vẫn nằm trong giai đoạn điều chỉnh chứ chưa phải là thời điểm kết thúc đợt điều chỉnh.

Theo phân tích của tôi về TTCK Việt Nam bằng việc phân tích sóng trên chỉ số VN-Index và các mã cổ phiếu, cũng như dựa trên nghiên cứu của tổ chức Elliot Wave International (EWI) trên các thị trường phát triển thì sóng 4 thường là sóng điều chỉnh lớn và hay xuất hiện mẫu hình Triangles (mẫu hình cờ đuôi nheo hay mẫu hình tam giác hướng lên). Do đó, tôi cho rằng có khả năng thị trường sẽ có diễn biến theo mẫu hình này.


Trên đây là những nhận định của tôi về thị trường trong thời gian tới. Tôi vẫn chưa cho rằng thị trường sẽ điều chỉnh mạnh về vùng đỉnh trong ngày 09/02/2012. Các nhà đâu tư vẫn nên nắm giữ cổ phiếu của mình và có thể mua tích lũy giá thấp với tỷ trọng thấp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến