Ứng dụng Metastock xem xét rủi ro hệ thống của cổ phiếu

Công cụ Metastock có vẻ là một công cụ mô phỏng tuyệt vời nhất với cấu trúc lập trình đơn giản. Với những công cụng mà nó mang lại trong phân tích kỹ thuật thì nó còn giúp ta có khả năng phát triển thêm những ý tưởng và có thể là công cụ trợ giúp đắc lực cho phân tích cơ bản. Tuy nhiên, bạn nên nhớ 1 điều rằng chỉ có khi nào liên quan tới giá thì ta mới tận dụng được công cụ Metastock này.

Trong phân tích cơ bản, ta có 1 vấn đề rất quan trong đó là đánh giá rủi ro của cổ phiếu. Trong đó cái dễ nhìn và dễ quan sát nhất là rủi ro hệ thống, tức là các yếu tố của thị trường tác động tới biến động giá của cổ phiếu và các hệ số phản ánh rủi ro hệ thống trong phân tích thống kê hay phân tích cơ bản đó là hệ số tương quan, độ lệch chuẩn,... Đặc biệt là hệ số Beta.

Bất cứ phân tích nào cũng vậy, nếu ta chỉ xem xét con số hiện tại ta sẽ không phản ánh được tình hình hiện tại của cổ phiếu đó với ý nghĩa của mỗi chỉ số khác nhau. Rủi ro cũng vậy, nó cũng là một con số cho nên ta không thể biết được rủi ro ở mức này đã được chưa, nó sẽ còn tăng hay diễn ra nữa không, ta sẽ không biết được nếu ta không thấy được xu hướng rủi ro này.

Vì vậy, tôi xin đưa ra một ứng dụng mới của Metastock là có thể mô phỏng được xu hướng của hệ số tương quan (Correlation) và hệ số Beta bằng hình vẽ.

Còn cách thức sử dụng 2 hệ số Correl và Beta sẽ được trình bày trong các bài viết sau.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến