TỶ GIÁ NĂM 2011


Trong năm vừa qua chúng ta đã chứng kiến sự mất giá của đồng Việt Nam so với USD, đặc biệt là trong những tháng đầu của năm 2010. Và giai đoạn cuối năm 2010, tỷ giá USD/VND đã khá ổn định và dao động không lớn, nguyên nhân là mức giải ngân FDI cao, lượng kiều hối tănh vọt cùng với chính sách thắt chặt tiền tệ của NHNN. Tuy nhiên, sự ổn định này theo chúng tôi cho rằng là không tồn tại lâu, do lạm phát dự tính trong 01/2011 và tháng 02/2011 sẽ tiếp tục tăng cao. Đồng thời, chênh lệch lãi suất giữa USD và VND vẫn còn khá lớn. Ngoài ra tâm lý xu hướng tỷ giá tăng của các nhà đầu tư vẫn còn khi mà các chính sách vĩ mô của Chính phủ khống mấy tích cực.

Vậy VND sẽ giảm ở mức giá nào ???

Có nhiều phương pháp để định tính mức tỷ giá USD/VND vào năm 2011 và hầu hết các phương pháp đều cho kết quả như nhau :

-         Đầu tiên chúng ta xét đến yếu tố lạm phát. Với con số lạm phát năm 2011 ở Việt Nam là 7% và Hoa Kỳ là 2%, chênh lệch lạm phát giữa Việt Nam và Hoa Kỳ là 5% (kết quả lạm phát kỳ vọng ở mức 7% là điều rất khó có thể xảy ra), chênh lệch lạm phát có thể trên mức 5% trong năm 2011.
-         Dựa vào mục tiêu tăng trưởng cung tiền của NHNN vào năm 2011. với mục tiêu hàng năm là 20% thì khả năng VND có thể tiếp tục mất giá vào khoảng 5 – 7% so với USD vào năm 2011.
-         Sử dụng phương pháp ngang giá theo 2 nguồn thông tin trên. Nếu thoe phương pháp ngang giá sức mua với một rổ hàng hóa là tỷ trong thương mại của các đối tác thương mại chính của Việt Nam (theo thông tin của Bộ Công Thương) thì VND đang cao giá khoảng 5 – 6%. Nếu theo phương pháp ngang giá lãi suất thì tỷ giá VND năm trong khoảng 20.800 – 21.340 VND/USD bởi lãi suất VND năm trong khoảng 5%/năm, tại một số NHTM đã lên tới 6%/năm trong khi lãi suất USD tại Hoa Kỳ vào khoảng 0.5 – 1%/năm.

Ngoài ra, tỷ giá USD/VND còn chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như thâm hụt cán cân thương mại trong năm 2011 sẽ vẫn tiếp tục, tình trạng Đô la hóa ngày càng gia tăng.

Do đó, chúng tôi cho rằng tỷ giá USD/VND sẽ tiếp tục gia tăng nghĩa là đồng VND sẽ tiếp tục mất giá, nhưng ở mức độ bao nhiêu là còn tùy thuộc vào chính sách điều hành tỷ giá của NHNN.

Chúc tất cả các nhà đầu tư năm mới thành công và tràn đầy hạnh phúc !

Nhận xét

Bài đăng phổ biến